Chuyên gia chia sẻ cách dạy bản đồ tư duy cho trẻ em

0
144

Bản đồ tư duy cho trẻ em xuất hiện trong những năm gần đây dùng để chỉ về một phương pháp giáo dục nhằm kích thích và khai thác tiềm năng tư duy của não bộ, một phương pháp giúp cải thiện trí thông minh của trẻ đang gây được sự chú ý từ các phụ huynh.

Bản đồ tư duy trẻ em thông minh hơn
Cách dạy trẻ tiếp xúc với bản đồ tư duy – bản đồ tư duy cho trẻ em

Tại buổi hội thảo “Giúp con học hiệu quả hơn bằng sơ đồ tư duy” do Hội quán các bà mẹ tổ chức, tiến sĩ giáo dục Trần Thu Hà và chuyên gia Nguyễn Thúy Uyên Phương (trường ngoại khóa Tomato) cho biết, lợi ích mà của bản đồ tư duy cho trẻ em là không nhỏ, bởi nó giúp các em ghi nhớ tốt hơn; biết cách sắp xếp thông tin và ý tưởng một cách khoa học, hệ thống hơn; kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo của các em. Thay vì những gạch đầu dòng nhàm chán, ghi nhớ bằng một bản đồ với những hình ảnh và màu sắc sinh động sẽ giúp bé không còn kém tập trung, diễn đạt lủng củng hay nhớ trước quên sau nữa.

Bé ở lứa tuổi tiểu học hoặc chuẩn bị vào lớp 1 là đã có thể làm quen với bản đồ tư duy cho trẻ em. Ban đầu, mẹ hãy cho bé học với những bản đồ tư duy đơn giản, rồi để bé tự điền vào một bản đồ có sẵn…

Các bước dạy bản đồ tư duy cho trẻ

Bản đồ tư duy cho trẻ dễ hiểu
Bản đồ tư duy vòng đời cơ bản

Bước 1: Dạy bé đọc và hiểu một bản đồ tư duy đơn giản

Điền theo mẫu bản đồ tư duy
Một mẫu bản đồ tư duy cơ bản

Bước 2: Cho bé điền vào một mẫu bản đồ tư duy có sẵn

Bản đồ tư duy tóm tắt câu chuyện
Bản đồ tư duy chuyện “Ba chú heo con”

Bước 3: Khuyến khích bé sử dụng bản đồ tư duy để tóm tắt lại một cuốn sách/câu chuyện

Lập kế hoạch trên bản đồ tư duy
Bản đồ tư duy kế hoạch

Bước 4: Khuyến khích bé sử dụng bản đồ tư duy để tự lập một kế hoạch thực tế

Hãy để trẻ thỏa sức sáng tạo trên bản đồ tư duy
Sáng tạo bản đồ tư duy “Ba chú heo con”

Bước 5: Khuyến khích bé thỏa sức sáng tạo với bản đồ tư duy

Một số lưu ý khi dạy bản đồ tư duy cho trẻ em

– Để biến hứng thú thành thói quen, mẹ hãy bắt đầu bằng những đề tài mà bé thích và khuyến khích bé sử dụng bản đồ tư duy để ghi nhớ, diễn đạt chúng. Ngược lại, mẹ cũng dùng bản đồ tư duy để chia sẻ, truyền đạt với bé.

– Luôn luôn trân trọng những tác phẩm của bé dù chúng có thể chưa thật hoàn chỉnh.

– Tổ chức những cuộc thi những trò chơi trong gia đình với bản đồ tư duy.

– Không ép buộc bé sử dụng bản đồ tư duy cho trẻ em nếu trẻ nhất quyết không thích vì mỗi đứa trẻ là một cách học.

Chúng ta thường đem chỉ số IQ hay khả năng học toán để nói về trí thông minh của trẻ. Nhưng thực tế, trí thông minh tồn tại ở nhiều dạng. Có thể trẻ giỏi học toán, hay giỏi về ngôn ngữ, giỏi văn học, mỹ thuật,….Quang trọng chúng ta biết phát huy khả năng của trẻ. Không nên ép trẻ học những điều trẻ không thích, không nên đem trẻ so sánh với con nhà người ta. Nhà bác học Albert Einstein: “Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, con cá đó sẽ dành cả cuộc đời còn lại để tin rằng nó là một đứa ngu đần”.

Nguồn: Giadinh.vnexpress